Chủ Nhật, 11 tháng 3, 2012

Lễ hội Lục bát Tân Mão - 2011: Một diện mạo mới đến từ những tâm hồn yêu thơ


Đến hẹn lại lên, sau một năm trôi qua với biết bao biến chuyển của thời cuộc. Lễ hội Lục bát cũng chọn cho mình diện mạo mới, ngày càng khẳng định sức sống văn hóa độc đáo trong đời sống xã hội. Ngày "Lộc phát" (6-8 âm lịch) năm nay vào đúng dịp Quốc khánh. Ấy cũng là "Thiên thời" vậy, bởi thế, trong Chúc văn nhà báo Kim Quốc Hoa, Tổng biên tập Báo Người cao tuổi đọc trước Lễ hội có đoạn: "… Đất nước thanh bình hội tụ/ Mừng hôm nay Quốc khánh nước nhà/ 66 năm non sông rạng ngời muôn thuở/ Đại hội Đảng thành công rực rỡ/ Quốc hội bàn rộng mở tương lai…". Cuộc thi thơ Lục bát "Ngàn năm hồn Việt, Tân Mão - 2011" thành công ngoài sức tưởng tượng, với gần 8.000 tác giả, hơn 55.000 tác phẩm gửi về Ban tổ chức…

Nhà thơ Vũ Mão gióng trống khai hội
Sau hai lần tổ chức thành công, Lễ hội Lục bát Tân Mão (lần thứ III) mở ra như một lẽ tự nhiên, thu hút hàng nghìn người yêu thơ và làm thơ trên mọi miền, từ Hòn Đất tỉnh Kiên Giang đến Quảng Ninh địa đầu phía Bắc Tổ quốc đổ về Trung tâm Triển lãm Văn học Nghệ thuật Việt Nam, số 2 Hoa Lư, Hà Nội. Nhiều nhà báo cũng bớt thời gian nghỉ ngơi hiếm hoi đến tham dự, đưa tin. Cựu Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu gửi lẵng hoa chúc mừng. Nhà thơ Vũ Mão, cựu Ủy viên TƯ Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội gióng trống khai hội; Đoàn nghệ thuật Quan họ Bắc Ninh biểu diễn chào mừng. Một không gian thơ - nhạc chan hòa. Trời bỗng dưng đổ mưa trái mùa. Mặc dù vậy, sân thơ vẫn không vắng người, bởi hồn thơ đã làm nhòa đi, vỡ tan những hạt mưa vô cớ. Nhà thơ Trần Nhương nhân thể ứng tác: "Lục Bát cứ vịn tay nhau/ Dù cho trời đổ mưa mau mặc trời…". Vẫn là thủ tục không thể thiếu, các cao tăng cùng đội nữ tế Đại Mỗ và Ban tổ chức tiến hành lễ dâng hương ở Nhà thờ Tổ, sau đó rước thơ về Lễ hội. Nhà báo Kim Quốc Hoa, Tổng biên tập Báo Người cao tuổi đọc chúc văn kính cáo tiên tổ, cầu cho quốc thái dân an. Lễ phát lộc ấn phẩm "Lộc phát" được các cao tăng tiến hành trang trọng. Đến từ Bắc Giang, nghệ sĩ Văn Tân tái hiện hình ảnh Bác Hồ với các cháu thiếu nhi, khiến cả sân thơ rưng rưng cảm động.



Nhà báo Kim Quốc Hoa đọc Chúc văn



Nghệ sĩ Văn Tân trong vai Bác Hồ



Phát lộc thơ

Để chuẩn bị cho Lễ hội Lục bát Tân Mão, gần 3 tháng trước, Báo Người cao tuổi, website lucbat.com, CLB thơ Việt Nam đã phát động cuộc thi thơ Lục bát "Ngàn năm hồn Việt, Tân Mão - 2011". Cuộc thi đã thu hút đông đảo tác giả tham gia, không phân biệt tuổi tác, nghề nghiệp, từ học sinh phổ thông đến người cao tuổi; từ những nhà thơ chuyên nghiệp đến những nhà thơ “nghiệp dư”. Ban tổ chức cuộc thi đã phải làm việc cật lực, để tuyển chọn trên 55.000 tác phẩm của gần 8.000 tác giả qua sơ khảo, chọn 55 tác giả để cuối cùng Hội đồng chung khảo do nhà thơ Bằng Việt, Chủ tịch Hội đồng thơ Hội Nhà văn Việt Nam chủ trì bỏ phiếu, chọn 14 tác giả nổi bật nhất, xứng đáng được trao giải. Nhà thơ Vũ Mão, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội; nhà thơ Bằng Việt, Phó Chủ tịch Ủy ban LHVHNT Việt Nam; nhà báo Kim Quốc Hoa, Tổng biên tập Báo Người cao tuổi; nhà thơ Đặng Vương Hưng, Chủ nhiệm website lucbat.com trao giải cho các tác giả. Tác giả Đặng Cương Lăng, Bộ NN&PTNT được trao gải Nhất; 2 giải Nhì được trao cho lão tướng Điền Ngọc Phách và tác giả Phạm Ánh Sao; 5 giải Ba và 6 giải Tư được trao cho các tác giả khác.



TG Đặng Cương Lăng giải Nhất



Giải Nhì: Điền Ngọc Phách và Phạm Ánh Sao



Các Đại ca giải Ba

Phần hội là một không gian mở, với nhiều hoạt động phong phú, đặc biệt là phần trình diễn thơ Lục bát; trình diễn trang phục dân tộc của các CLB thơ các tỉnh, thành phố. Kết quả: CLB thơ Việt Nam Song Hà rinh cả hai giải nhất về trình diễn trang phục dân tộc và trình diễn thơ lục bát. Giải nhì trình diễn trang phục dân tộc thuộc về CLB thơ Việt Nam Lạc Sơn; Giải ba thuộc về CLB thơ Việt Nam Bắc Giang. Giải nhì trình diễn thơ Lục bát thuộc về CLB thơ Việt Nam Thái Bình; Giải ba trình diễn thơ Lục bát thuộc về CLB thơ Việt Nam Đại Mỗ... Năm nay, trong giấy mời gửi đến các thi huynh, thi hữu… Ban tổ chức cho in sẵn dòng chữ "Mỗi người hãy mang theo ít nhất một cuốn sách để ủng hộ Trường Sa". Đây là tình cảm của Lễ hội gửi đến các chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ vùng biển đảo thân yêu của Tổ quốc. Sách do NXB Công an nhân dân tiếp nhận, rồi chuyển trực tiếp đến Trường Sa. Lục bát quán cũng là điểm nhấn của Lễ hội. Năm nay quán lục bát do các CLB Lục bát Hải Phòng, Yên Thái, Đoàn Thị Điểm (Hưng Yên) chủ trì. Đây là chỗ các thi huynh, thi hữu gặp nhau bên bát trà xanh, thanh kẹo lạc, quả ổi chín mọng hoặc quả khế chua. Họ uống nước, "bắn" điếu thuốc lào, trao cho nhau những vần thơ chợt ứng tác, hoặc đã ấp ủ để rồi tuôn ra trong một không gian thơ, nhạc đậm bản sắc văn hóa dân tộc Việt.



Lục Bát quán: ổi, khế, na thơm phức

Lễ hội Lục bát Tân Mão trùng đúng sinh nhật lần thứ 3 website lucbat.com. Lần đầu tiên kể từ khi lucbat.com ra đời, những cộng tác viên, Ban biên tập, đại diện các vùng miền, người yêu thơ ngày ngày gặp nhau trên mạng, được gặp nhau bằng xương, bằng thịt trong buổi gặp mặt các tác giả với người yêu thơ. Chủ nhiệm Đặng Vương Hưng và Ban biên tập lucbat.com rất chu đáo, gặp đông đảo tác giả, thành viên của trang mạng, một không gian đầm ấm của "gia đình lục bát chấm com", ngay trong ngày Lễ hội Lục bát Tân Mão 2011, là kỉ niệm không thể nào quên.



Các nhà báo rất nhiệt tình dù trời mưa

Lễ hội Lục bát Tân Mão đánh dấu bước tiến bộ của các nhà thơ, cư dân mạng. Hình ảnh, Clip về Lễ hội được cập nhật ngay, bảo đảm phục vụ cho những người yêu thơ, vì lí do nào đó không về được Thủ đô để tham dự Lễ hội. Chẳng thế mà, tác giả Vũ Thanh Phương ở tận Tân Uyên, Lai Châu đã cảm tác ngay bài "Xem Hội Lục bát ở nhà" như sau: "Không về được với hội thơ/ Mà lòng day dứt, thẫn thờ vào ra/ Mở web xem hội từ xa/ Ngỡ như mình cũng ở Hà Nội thôi. (…) Hồn thơ chan chứa, ngọt ngào/ Sách hay gửi đảo thắm bao nghĩa tình…/ Ngày Thơ ngâm khúc thanh bình/ Nhâm Thìn Lục Bát hẹn mình gặp nhau!".

Trong bài viết đăng trên lucbat.com, Biên tập viên Thủy Hướng Dương nhận xét: "Lễ hội Lục bát Tân Mão năm nay đối với cá nhân tôi đã thành công hơn những gì mong muốn. Hẹn gặp lại năm sau!