Chủ Nhật, 11 tháng 3, 2012

Chính khách, nhà thơ Vũ Mão với triết lý về đàn bà

Căn nhà nhỏ của ông Vũ Mão nằm khá yên lặng ở khu phố Vạn Bảo. Khu phố này trông khá trầm tĩnh nhưng nó là nơi “mai cư ẩn tích” của rất nhiều cựu chính khách nổi tiếng của Việt Nam. Trải qua quãng thời gian khá dài trên chặng đường chính trị nhiệt thành, đúng là “gừng càng già càng cay”, ông Vũ Mão vẫn là con người sôi nổi và hứng khởi với mọi biến động của cuộc sống rất đời, rất người. Giờ đây, ông dành nhiều trí lực cho mọi điều chiêm nghiệm thú vị trong cuộc đời qua thơ. Ông mở lòng với thiên nhiên trong trẻo, với các quan niệm về đạo đức. Và ắt hẳn người nào đó từng được một lần tiếp xúc với ông đều không thể nào quên sự triết lý sâu sắc mà rất đỗi gần gũi của cựu chính khách Vũ Mão về đàn bà.
Chân dung chính khách, nhà thơ Vũ Mão 

“Người đàn bà đẹp xinh”

Ông Vũ Mão sinh năm 1939 tại Hà Nội. Ông từng giữ nhiều chức vụ quan trọng như: Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng Sản Việt Nam các khóa 5,6,7,8,9, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Thanh niên Công Sản Hồ Chí Minh (từ năm 1982 đến năm 1987), Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội (từ năm 1992 đến năm 2002). Hiện nay ông là Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Camphuchi

Người phụ nữ là tặng phẩm tuyệt diệu mà tạo hóa đã ban tặng cho cuộc đời này. Đã có rất nhiều văn nhân chính khách ca ngợi vẻ đẹp thuần khiết, dịu dàng của người phụ nữ. Qua lăng kính đa cảm của cựu chính khách Vũ Mão, mọi người dễ cảm nhận được hình ảnh người đàn bà đẹp, đẹp trong “ánh mắt” làm xuyến xao lòng người. Chẳng gì cưỡng nổi ánh mắt nhìn của người đàn bà đẹp. Ánh mắt trong và có chiều sâu như mặt nước hồ vào buổi chiều thu thơ mộng. Ánh mắt ôm ấp cả bầu trời thu xanh ngắt. Ánh mắt phản quang lại những tia nắng vàng ươm cuối chiều. Ánh mắt đẹp dịu dàng, quyến rũ làm xao xuyến lòng ai. Và ở ánh mắt huyền đó mang chứa không gian rộng lớn của tâm trạng. Có buồn, có vui, có chờ đợi, hy vọng, xuyến xao. Ẩn đằng sau ánh mắt đẹp làm một tâm hồn đẹp đẽ.

Người đàn bà còn đẹp ở mái tóc dài thong thả để rong ruổi cùng gió. Mặc cho mùi hương buông lơi thỏa thơm nhẹ quyện trong gió làm lay động lòng người. Để dẫu có xa thì lữ khách phương nào vẫn không quên nổi mái tóc uốn lượn trong gió thoảng. Một vẻ đẹp rất Á Đông. Vẻ đẹp mái tóc dài của người phụ nữ Việt Nam.

Người đàn bà đẹp và xinh. Luôn trẻ trung, duyên dáng qua làn da mịn màng, qua dáng hình mềm mại. Đẹp từ mọi góc độ. Vẻ đẹp ấy khiến họ tự tin và tự hào hơn về chính bản thân mình. Người đàn bà đẹp trong mắt mọi người và tô điểm cho cuộc đời này thêm sắc thêm hương.
“Người phụ nữ tài năng”

Trong xã hội hiện đại, người phụ nữ được giải phóng để tự do thể hiện bản lĩnh, tính nữ quyền của mình. Theo quan niệm của ông Vũ Mão thì người phụ nữ tài năng là sự hội tụ của các yếu tố: siêng năng, nghị lực và sáng tạo.

Mọi công việc muốn đạt đến được kết quả tốt đẹp thì đều cần phải nỗ lực. Đối với người phụ nữ, họ phải nỗ lực hơn nhiều lần so với nam giới bởi họ còn liên quan đến vấn đề làm vợ, làm mẹ và trách nhiệm chăm lo cho gia đình. Dường như tính siêng năng là yếu tố sẵn có trong mỗi người phụ nữ. Nhưng siêng năng đúng mực, đúng chỗ sẽ cho hiệu quả công việc tốt.

Để thành công, người phụ nữ cần có nghị lực. Nếu không muốn nói là nghị lực thép. Bởi lẽ, cơ địa người phụ nữ vốn dễ yếu mềm hơn đàn ông. Họ lại phải đối mặt với nhiều biến cố, trái ngang trong cuộc đời. Chỉ có nghị lực, nghị lực hơn nữa mới giúp cho người phụ nữ giữ vững tay chèo để dẫn dắt con thuyền vượt sóng ra đại dương mênh mông.

Và sự thành công sẽ đến với những người phụ nữ biết sáng tạo và sáng tạo không ngừng. Họ luôn trăn trở để tìm ra những cách mới hiệu quả hơn trong công việc. Sáng tạo là động lực thúc đẩy cho quá trình đổi mới. Từ đó làm cho con người hứng khởi và thoải mái hơn trong mọi hoạt động.


“Người đàn bà hạnh phúc”

Với quan niệm về người phụ nữ hạnh phúc, cựu chính khách Vũ Mão đã thể hiện một trái tim ấm áp.

Cuộc đời người đàn bà cảm thấy niềm vui, hạnh phúc và chở che trong bầu không khí gia đình ấm áp. Ở đó, họ có một người chồng yêu thương và những đứa con kháu khỉnh. Người đàn bà cố gắng nâng niu, chăm chút cho tổ ấm của mình luôn ngập tràn tiếng cười. Với bao nhiêu công việc tưởng như “vặt” trong gia đình cũng làm tốn không ít thời gian và sức lực của họ. Nhưng người đàn bà vẫn nén nỗi mệt mỏi vào trong để cố gắng luôn tỏa rạng nụ cười trên môi. Nụ cười ấy làm ấm lòng người chồng và những đứa con mà họ yêu thương.

Người đàn bà hiện đại không chỉ hạnh phúc với mái ấm gia đình nhỏ của mình mà còn mở lòng hơn nữa với các hoạt động cộng đồng. Người đàn bà hạnh phúc với công việc họ đang làm hàng ngày. Họ vui vì bản thân đã làm tốt các công việc có ích cho xã hội. Người đàn bà hiện đại còn mở rộng sự giao lưu, tiếp xúc với các tổ chức, đoàn thể, bạn bè…Điều đó làm họ có thêm cơ hội để mở rộng hơn nữa các quan hệ xã hội và tăng cường phông kiến thức, văn hóa của bản thân.

Người đàn bà hạnh phúc vì bản thân họ đã nỗ lực không ngừng để vun vén cho gia đình, luôn sáng tạo trong công việc và tham gia tích cực các hoạt động cộng đồng. Người đàn bà hạnh phúc sống trong xã hội bình đẳng và tôn trọng người phụ nữ. Và xã hội thực sự hạnh phúc bởi trong xã hội ấy có những người đàn bà hạnh phúc.

Hà Thu